แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รายวิชาคณิตศาสตร์
1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่
1 ชื่อหน่วย สมบัติของจำนวนนับ
เรื่อง การแยกตัวประกอบ เวลา 2 ชั่วโมง
1.
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ : นักเรียนสามารถ
1.
บอกความหมายของจำนวนเฉพาะได้
2. หาจำนวนเฉพาะได้
ด้านทักษะ / กระบวนการ :
นักเรียนมีความสามารถ
1.
ในการแก้ปัญหา
2.
ในการใช้เหตุผล
3.
ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและนำเสนอ
ด้านคุณลักษณะ
1.
ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
2.
สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ
3.
มีความรับผิดชอบ
4.
มีความเชื่อมั่นในตนเอง
2.
สาระการเรียนรู้
ตัวประกอบ
|
ตัวประกอบของจำนวนนับใด คือ
จำนวนนับที่หารจำนวนนับนั้นลงตัว
ตัวอย่างที่ 1 จงแยกตัวประกอบของ 12
วิธีทำ 12 = 2 ´ 6
= 2 ´ 2 ´3
ดังนั้น 12 = 2 ´ 2 ´3
ตัวอย่างที่ 2 จงแยกตัวประกอบของ 160
วิธีทำ ใช้วิธีการตั้งหาร
(นำจำนวนเฉพาะมาหาร)
2 ) 160
2 ) 80
2 ) 40
2 ) 20
2 ) 10
ดังนั้น 160 = 2´2´2´2´2´5
3. สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารฝึกหัด 1
2. เอกสารฝึกหัด 2
3. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์
4.
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูซักถามตัวประกอบและจำนวนเฉพาะ
แล้วสุ่มให้นักเรียนตอบคำถามเป็นรายบุคคล
2. ครูยกตัวอย่างที่ 1 ให้นักเรียนช่วยกันทำแล้วครูตรวจสอบความถูกต้อง
3. ครูนำความรู้เรื่องตัวประกอบและจำนวนเฉพาะ
โดยให้นักเรียนนำคำตอบของตัวอย่างที่ 1
มาเขียนให้อยู่ในรูปของตัวประกอบเฉพาะทุกคำตอบเพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่า
การแยกตัวประกอบของจำนวนนับใดๆ
เป็นการเขียนจำนวนนับนั้นในรูปการคูณของตัวประกอบเฉพาะ
|
4. ครูยกตัวอย่างที่ 2 เพื่อให้นักเรียนใช้การตั้งหารในการแยกตัวประกอบโดยใช้ความรู้ในการ
หาร ให้นักเรียนช่วยกันทำแล้วครูตรวจสอบความถูกต้อง
5.
ครูยกตัวอย่างที่ 3
เพื่อให้นักเรียนใช้แผนภูมิต้นไม้ในการแยกตัวประกอบ ให้นักเรียนช่วยกัน ทำ
แล้วครูตรวจสอบความถูกต้อง
6. ครูแจกเอกสารฝึกหัด
1 ให้นักเรียนทำแล้วจับคู่แลกกันตรวจ
แล้วครูตรวจสอบความถูกต้อง
7. ครูแจกเอกสารฝึกหัด
2 ให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น